Truy cập

Hôm nay:
117
Hôm qua:
91
Tuần này:
606
Tháng này:
3863
Tất cả:
328915

Liên ngành: Đoàn thanh niên, Hội đồng đội huyện và Phòng Giáo dục &Đào tạo phối hợp giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh.

Đăng lúc: 15:45:40 10/05/2021 (GMT+7)

Trong giáo dục, đạo đức luôn được đặt lên hàng đầu: Tiên học lễ hậu học văn". Hồ Chủ Tịch đã dạy:Dạy cũng như học phải chú trọng cả tài lẫn đức. Người có tài mà không có đức cũng là người vô dụng. Do đó trong nhà trường, giáo dục đạo đức, lối sống là một công tác rất quan trọng. Trong năm học 2020-2021, Phòng Giáo dục và Hội đồng đội huyện Cẩm Thủy đã chú trọng công tác phối hợp tổ chức các hoạt động định hướng cho thiếu nhi rèn luyện, thực hành phương châm Tiên học lễ, hậu học văn, bồi đắp cho thiếu nhi đức tính khiêm tốn, lễ phép, trung thực trong học tập, thi cử, trong giao tiếp, ứng xử và trong đời sống hàng ngày

 

         
 
    Như chúng ta đã biết, nhiệm vụ của nhà trường là giáo dục cho học sinh ở hai mặt chính: Đức dục và Trí dụcĐức dục và Trí dục phải được tiến hành song song và đồng bộ. Giáo dục Đức dục là việc giáo dục cho học sinh nhân cách sống, biết yêu quê hương, đất nước, con người, biết cách cư xử lễ phép với mọi người xung quanh, sống và làm việc theo pháp luật, biết điều hay lẽ phải, tránh những thói hư tật xấu, biết yêu thương giúp đỡ người kém may mắn hơn ...
118728122_930199260814608_2915969584005374187_n.jpg

Ngày nay, theo đà phát triển đi lên của xã hội, đạo đức của học sinh cũng có nhiều thay đổi. Phần lớn học sinh huyện Cẩm Thủy đều ý thức rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của mình phải học tập rèn luyện trở thành công dân tốt có ích cho gia đình và xã hội. Các em đều có ý thức chấp hành nội qui của nhà trường. Đại đa số học sinh đều có ý thức tốt về quan hệ bạn bè, có tinh thần giúp đỡ bạn, có lòng nhân ái, xây dựng được quan hệ tình bạn trong sáng lành mạnh. Một số lớp có tinh thần tự quản, có ý thức xây dựng tập thể lớp chi đoàn, đấu tranh phê bình các hiện tượng sai trái, góp phần đưa tập thể trở thành lớp tiên tiến. Đó là công lao to lớn của chính các thầy, cô giáo chủ nhiệm lớp, của Ban giám hiệu và giáo viên bộ môn.
158945575_3769114259840312_1925175310035456694_n.jpg

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số hạn chế cần sớm khắc phục: Một bộ phận nhỏ học sinh chưa có ý thức phấn đấu rèn luyện, nên vi phạm nội qui nhà trường; có học sinh vi phạm một vài lần, có học sinh vi phạm có hệ thống. Vi phạm nội quy với các lỗi thường gặp: nói tục, chửi bậy, không vâng lời cha mẹ, thầy cô; đánh nhau, trộm cắp tài sản, vi phạm luật giao thông, đánh điện tử, cầm cố xe đạp điện của bạn và một số vi phạm khác ... học sinh thiếu những kĩ năng sống cơ bản, thiếu lý tưởng sống tư tưởng lệch lạc, sống không có lý tưởng, hoài bão, ước mơ.  Nhận thức rõ hiện tượng đạo đức, lối sống, tư tưởng của một số học sinh ngày càng đi xuống  nguyên nhân chủ yếu: đặc điểm tâm lý lứa tuổi; Thiếu kỹ năng sống; tác động tiêu cực của nền kinh tế thị trường và xu thế hội nhập quốc tế và khoa học công nghệ; Thiếu sự quan tâm, chăm sóc, giáo dục của gia đình; Công tác phối hợp giữa nhà trường với gia đình và xã hội trong việc quản lý học sinh, đảm bảo môi trường an ninh cho học sinh học tập, rèn luyện chưa được chặt chẽ.

Trước thực trạng về việc xuống cấp trong đạo đức, lối sống của học sinh hiện nay, Năm học 2020-2021, BTV Huyện đoàn, hội đồng Đội huyện đã phối hợp cùng Phòng Giáo dục tập trung thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục đạo đức, lối sống, kĩ năng sống cho học sinh: như phát huy hơn nữa vai trò của giáo viên chủ nhiệm; Tích hợp, lồng ghép giảng dạy đạo đức, lối sống, kĩ năng sống cho học sinh thông qua các môn học; Nâng cao vai trò nêu gương và làm gương của giáo viên trước học sinh; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của các vi phạm, các tệ nạn; phổ biến tuyên truyền pháp luật (Ma túy, mại dâm, Luật giao thông, nghiện game online, nghiện facbook, sống ảo ...); tăng cường vai trò giáo dục kỹ năng của các tổ chức Đoàn, Đội trong nhà trường thông qua các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp; phối kết hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội để giáo dục đạo đức cho học sinh.
118793447_930199044147963_2427864720819261189_n.jpg

          Giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh góp phần gìn giữ, phát huy những giá trị đạo đức mà các thế hệ trước đã tạo dựng đồng thời góp phần tích cực trong việc giáo dục hình thành những chuẩn mực đạo đức, lối sống mới, khắc phục, loại trừ những quan điểm lạc hậu, sự lệch chuẩn, những thói hư tật xấu hay những hiện tượng tiêu cực, phi đạo đức. Một học sinh có đạo đức, lối sống tốt sẽ là một con người tốt, và sẽ có một gia đình tốt, một xã hội tốt. Vì vậy giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trong giai đoạn hiện nay càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, góp phần xây dựng xã hội lành mạnh, phát triển bền vững.